วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2556

จำหน่ายคอยล์จุดระเบิด ยี่ห้อ Elegance Power, Hitachi และ Lucas สำหรับรถยนต์ หลายรุ่น  >>>  ดูรายละเอียดสินค้ากด

https://www.facebook.com/คอยล์จุดระเบิด-198543260340610

วุฒิกร 081-4882499 Line : dtmf98


โครงสร้างของคอยล์จุดระเบิด

   - ภายในคอยล์จุดระเบิด มีโครงสร้างเป็นหม้อแปลงแบบ Step Up ทำหน้าที่ยกระดับแรงดันไฟจากแบตเตอรี่ 12 โวลท์ ให้มีค่าอยู่ในช่วงประมาณ 20,000 - 50,000 โวลท์  ค่าแรงดันไฟสูงนี้เป็นค่ามาตรฐานที่อยู่ในเครื่องยนต์เบนซินทุกชนิด


  

ประเภทของคอยล์จุดระเบิด


    - คอยล์จุดระเบิดแบบจานจ่าย คอยล์ประเภทนี้จะอยู่ในเครื่องเบนซินในยุคแรก ตัวคอยล์จะอยู่ในตัวจานจ่ายที่วางอยู่ด้านข้างของเครื่องยนต์ การจ่ายไฟของคอยล์จะสัมพันธ์กับการทำงานของเครื่องยนต์ ใช้จังหวะการเคลื่อนที่ของเพลาเป็นตัวควบคุมการจ่ายไฟ  ลักษณะของคอยล์แบบนี้จะใช้สายหัวเทียนเป็นทางเดินกระแสไฟไปยังหัวเทียนที่ห้องเผาไหม้

   - คอยล์จุดระเบิด แบบกึ่งไดเร็ก   อยู่ในเครื่องยนต์เบนซินยุคกลาง เป็นคอยล์ที่ไม่ต้องอาศัยจานจ่าย แต่จะมีเซนเซอร์เพื่อใช้สำหรับตรวจจับการเคลื่อนที่ของเพลา ส่งสัญญาณไปยังกล่อง ECU ประมวลผลแล้วส่งสัญญาณมาควบคุมการจุดระเบิด แต่ยังคงอาศัยสายหัวเทียนในการนำกระแสไฟฟ้าอยู่
    - คอยล์จุดระเบิด แบบไดเร็ก  อยู่ในเครื่องยนต์เบนซินในยุคปัจจุบันเกือบทั้งหมด โดยตัวค
อยล์วางอยู่บนวาวาวล์และต่อตรงลงไปยังหัวเทียนโดยไม่ต้องอาศัย สายหัวเทียน แต่ไดเร็กคอยล์บางรุ่น จะเป็นคอยล์ 1 ตัว ควบคุมการทำาน 2 สูบ ยังคงมีสายหัวเทียนอยู่ คอยล์ประเภทนี้จะพบในรถมิซูตั้งแต่ปี 96-2008 ซูซูกิ APV CARRY SWIFT และ อื่นๆ

    ทางเราขอจำแนกคอยล์แบบไดเร็ก เป็น 2 ลักษณะ คือ คอยล์แบบปลดก้านได้  กับ คอยล์ที่ไม่สามารถปลดก้านได้


รูปที่ 1  คอยล์จุดระเบิดแบบปลดก้านไม่ได้



รูปที่ 2  คอยล์จุดระเบิดแบบปลดก้านได้

ตัวอย่างคอยล์ที่ไม่สามารถปลดก้านได้ เช่น คอยล์ในตระกูล Toyota ทั้งหมด ยกเว้น Avanza 1.3  ฮอนด้ารหัสเครื่อง K20 K24 D17 R18 R20   Mitsubishi Lancer EX  Triton 2.4    Nissan Neo  อืนๆ

ตัวอย่างคอยล์ที่สามารถปลดก้านได้ เช่น Honda City Jazz, Nissan Cefiro  Teana Tiida, Mitsubishi Lancer Cedia New Lancer, Mazda 3 Mazda2 Tribute 3.0,  Ford Laser Escape อื่นๆ

วิธีสังเกตุว่าคอยล์ปลดก้านได้หรือไม่ได้ ง่ายๆ ครับ ในคอยล์ที่สามารถปลดก้านได้ บริเวณส่วนบนของก้านจะมียางห่อหุ้มอยู่ตามรูปที่ 2   Direct Coil แบบปลดก้านได้มีปัญหามากกว่ารุ่นที่ปลดก้านไม่ได้ สาเหตุหลักๆ ก็มากจาก หน้าสัมผัสภายในก้านสกปรก ต่างจากคอยล์แบบปลดก้านไม่ได้ ที่หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าทั้งหมดอยู่ภายในทำให้อากาศและความชื้นไม่สามารถเข้าไปได้  อากาศและความชื้นที่เข้าไป (โดยเฉพาะท่านที่ชอบล้างห้องเครื่อง)  ทำให้เกิดออกไซด์เกาะที่หน้าสัมผัสทางไฟฟ้าภายใน  ภายในก้านคอยล์จะมีขดลวดสปริงในการนำไฟฟ้าจากตัวคอยล์ไปยังหัวเทียน ก้านคอยล์ของรถแต่ระรุ่นจะแตกต่างกันออกไป บางรุ่นก็มีสปริงเส้นเดียว ต่อลงไปยังหัวเทียน บางรุ่นก็มีสปริงและมีจุดต่อภายในทั้งด้านบนและด้านล่าง  และ บางรุ่นจะมีตัวต้านทานอยู่ภายในตัวก้าน


รูปที่ 3 โครงสร้างก้านคอยล์แบบต่างๆ


ก้านคอยล์ที่มีสปริงเส้นเดียวต่อไปยังหัวเทียน โครงสร้างแบบนี้้ปัญหาน้อยสุด เพราะไม่มีหน้าสัมผัสทางไฟฟ้า ส่วนก้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ก้านที่มีตัวต้านทานอยู่ภายใน ก้านพวกนี้จะอยู่ในรถ Honda Jazz และ City ตั้งแต่ ปี 2003 ทั้งหมด เนื่องจากมีหน้าผัสผัสหลายจุดมาก




การทำงานของคอยล์จุดระเบิดแบบไดเร็ก


   - แบ่งตามลักษณะการทำงาน ได้ 2 แบบ แบบแรกคือมีตัวควบคุมการจุดระเบิดภายใน  แบบที่สองใช้ตัวควบคุมการจุดระเบิดภายนอก   สังเกตุง่ายๆ รุ่นที่ตัวควบคุมการจุดระเบิดภายในจะมีขั้วต่อทางไฟฟ้าฝั่งไฟแรงดันต่ำ 3 ขั้ว ส่วนรุ่นที่ตัวควบคุมการจุดระเบิดอยู่ภายนอกจะมีขั้วต่อทางไฟฟ้าฝั่งไฟต่ำเพียง 2 ขั้ว   สำหรับรุ่นที่มีขั้วต่อ 2 ขั้ว ฝั่งไฟต่ำจะมีเพียงแค่ชุดขดลวด ไฟสูงจะมีตัวต้านทานต่ออนุกรมอยู่กับขดลวด สามารถใช้มัลติมิเตอร์ตรวจสอบได้  ส่วนรุ่นที่มีขั้วต่อแบบ 3 สาย ต้องอาศัยสัญาณภายนอกมากระตุ้นเพื่อให้คอยล์เริ่มทำงาน สัญญาณที่ใช้ต้องเป็นสัญาณรูปสี่เหลี่ยม ที่มีขนาดแรงดัน  3.3-5 โวลท์ หากใช้แรงดันไฟตรงในการกระตุ้นเพื่อให้คอยล์ทำงานอาจทำให้คอยล์จุดระเบิดเสียหายได้



อาการคอยล์เสียมีกี่แบบ?


   2 แบบ อย่างแรกคือ เสียแบบพังไปเลยไฟไม่ออก อันนี้ลองง่ายๆ มีวิธีทดสอบหลายแบบ อย่างแรก ใช้วิธีปลดสายไฟที่เข้าตัวคอยล์ (วิธีนี้รถบางรุ่นหลังปลดสายไฟเข้าคอยล์ ไฟรูปเครื่องจะติดนะครับ ไม่แนะนำสำหรับรถรุ่นใหม่ๆ) ปลดแล้วตัวไหนกำลังเครื่องไม่ตกลงจากเดิมตัวนั้นพัง  สองใช้วิธียกคอยล์ขึ้น ยกสูงนิดนึงเพราะคอยล์บางรุ่นไฟแรงมากระยะกระโดดกระแสไฟได้ 2-3 นิ้ว ยกสูบไหนแล้วกำลังไม่ตกจากเดิมสูบนั้นพัง   หรืออีกวิธียกคอยล์ขึ้นวางบนฝาวาวล์ต่อหัวเทียนลงกราวน์ดูว่ามีประกายไฟที่เขี้ยวหัวเทียนหรือไม่ ถ้าไม่มีพังครับ  หลังจากทดสอบตามข้างต้นแล้วให้ลองสลับตำแหน่งคอยล์ดู เช่น ยกสูบหนึ่งแล้วกำลังไม่ตกลงจากเดิมเราตั้งสมมุติฐานว่า คอยล์สูบนี้พัง  แต่เพื่อความชัวร์ลองย้ายจากสูบ 1 ไปสูบ 2 ดูว่าอาการตามมาที่สูบ 2 หรือไม่ ถ้าไม่ตามแสดงว่า สัญญาณจากกล่องมีปัญหา แต่ถ้าอาการตามมาที่สูบ 2 อันนี้ฟันธงได้เลยว่าคอยล์พัง  อาการเสียแบบที่สอง คือ คอยล์เสื่อมสภาพ การเสื่อมสภาพมีได้ 2 อย่าง 1. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในคอยล์เสื่อม 2.เนื้อพลาสติกที่ห่อหุ้มคอยล์เสื่อมสภาพ   การเสื่อมสภาพทั้ง 2 นี้ หลักๆ มากจากความร้อนของรถยนต์ ภายในคอยล์จะมีขดลวดที่พันทับซ้อนกันเป็นจำนวนมาก โดยขดลวดเหล่านี้จะถูกชุบด้วยฉนวนทางไฟฟ้าเพื่อป้องกันการช๊อตรอบ  แต่ถ้าฉนวนเหล่านี้ละลายและทำให้ขดลวดลัดวงจรถึงกันผลที่ตามมาคือกระแสไฟที่ออกจากคอยล์จะลดลงจากเดิม อันนี้ต้องทดสอบจากระยะกระโดดของกระแสไฟถึงทราบได้หรืออาจจะใช้วิธีตรวจสอบจากกระแสที่ไหลเข้าคอยล์ ในรถบางรุ่นกล่อง ECU สามารถตรวจสอบข้อผิดพบพลาดนี้ได้   ส่วนการเสื่อมสภาพจากเนื้อพลาสติกที่ห่อหุ้มคอยล์เบื้องต้นให้สังเกตุด้วยตาเปล่าว่าคอยล์มีรอยแตกร้อยร้าวหรือไม่แล้วลองเพิ่มความต้านทานของตัวคอยล์โดยใช้เทปพันสายหรือท่อหดหุ้มบริเวณส่วนก้านของคอยล์แล้วขับทดสอบดูถ้าอาการดีขึ้น คอยล์รั่ว
  

คอยล์เสื่อมสภาพ?
    คอยล์เสื่อมหมายถึงคอยล์ยังคงทำงานอยู่มีไฟออก แต่แรงดันไฟที่ออกมาน้อยลงไปจากเดิมหรืออาจน้อยกว่าค่ามาตรฐาน เกิดจากการลัดวงจร ของขดลวดภายในตัวคอยล์อาจลัดวงจรบางส่วนในฝั่งไฟสูงหรือไฟต่ำก็ได้ เพราะภายในตัวคอยล์จะมีขดลวดพันซ้อนทับกันอยู่หลายชั้น ขดลวดทีพันทับกันจะถูกชุบด้วยฉนวนทางไฟฟ้าเพื่อป้องกันการลัดวงจร  แต่หากฉนวนที่ห่อหุ้มตัวขดลวดเสื่อมสภาพจากความร้อนจะทำให้เกิดลัดวงจรกันจะส่งผลให้แรงดันที่ออกมาลดน้อยลง วิธีการทำสอบการเสื่อมสภาพเนื่องจากไฟออกน้อย  สามารถทำได้โดยวัดจากระยะกระโดดของกระแสไฟเปรียบเทียบกันระหว่างสูบ เท่าที่เคยทดสอบมาระยะกระโดดของกระแสไฟควรมีค่ามากกว่า 1 นิ้ว จากระยะกระโดดกระแสไฟน้อยนั่นหมายถึงไแรงดันฟที่ออกมาจากคอยล์ผิดปกติจะส่งผลต่อการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ อาการชำรุดแบบนี้อาจไม่ส่งผลกับรถที่ใช้เชื้อเพลิงเบนซินอย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นแก๊สละก็ออกอาการแน่นอน

อาการเครื่องยนต์เดินสะดุดนอกจากคอยล์จุดระเบิดแล้วมีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง


    ร้อยละ 70-80 % มีสาเหตุมาจากระบบจุดระเบิด  หัวเทียน สายหัวเทียน คอยล์จุดระเบิด  นอกจากระบบไฟจุดระเบิดแล้วอาจมีสาเหตุมาจาก ระบบการจ่ายเชื้อเพลิงหัวฉีด  และเซนเซอร์ต่างๆ ภายในเครื่องยนต์เช่น เซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว

คอยล์ที่ปลดก้านได้เปลี่ยนก้านอย่างเดียวจะหายไหม?

    เปลี่ยนก้านแล้วจะหายหรือไม่หายทางเราตอบไม่ได้ แต่สามารถทดสอบก่อนได้ โดยการใช้เทปพันสายไฟพันรอบก้าน หรือ อาจใช้ท่อหดห่อหุ้มก้านทั้งหมดแล้วลองดูว่าอาการสะดุดของรถดีขึ้นหรือไม่ถ้าดีขึ้น เปลี่ยนก้านใหม่หาย แต่ถ้าไม่ดีขึ้นไม่ต้องเปลี่ยนครับ  แต่เปลี่ยนแล้วจะใช้งานได้อีกนานแค่ไหนก็ตอบไม่ได้ครับ กรณีที่เปลี่ยนก้านใหม่แนะนำให้ทำความสะอาดหน้าสัมผัสทางไฟฟ้าของคอยล์ทั้งหมดทั้งฝั่งไฟต่ำที่มาจาก ECU และ ฝั่งไฟสูง




สาเหตุที่ทำให้คอยล์จุดระเบิดชำรุด ?

     คอยล์พังจากความร้อนครับ ถ้าไม่ร้อนไม่พัง  คอยล์จะค่อยๆ เสื่อมสภาพจากความร้อน ยิ่งอุณหภูมิเครื่องยนต์สูงเท่าไหร่ คอยล์ก็พังไวเท่านั้น อุณหภูมิห้องเครื่องมีผลสูงมาก อุณหภูมิที่สูงขึ้นจากปกติเพียง 1-2 องศา อายุคอยล์จะสั้นลงทันตาเห็น เพราะฉะน้้นควรดูแลระบบถ่ายเทความร้อนของเครื่องยนต์อยู่เสมอจะช่วยยืดอายุ อุปกรณ์ในห้องเครื่องได้ทุกชิ้น การติดเกจวัดอุณภูมิที่แสดงเป็นตัวเลข จะสามารถบอกความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน  

รูปด้านล่างเป็นการนำ ODB2 ติดตั้งกับตัวรถเพื่อสังเกตุค่าต่างๆ ในตัวรถ (ติดกับรถผมเอง City CNG  เราจะสังเกตุการเปลี่ยนแปลงและความผิดปกติได้อย่างชัดเจน)





หากอุณหภูมิเครื่องยนต์เปลี่ยนไปจากเดิมควรรีบตรวจเช็คระบบระบายความร้อนทันที 

- ตรวจดูปริมาณน้ำในหม้อน้ำ และหม้อพัก หากลดลงควรเติมให้เต็ม 
- ดูสีของน้ำในหม้อน้ำถ้าสีน้ำตาลที่เกิดจากสนิมความถ่ายน้ำออกแล้วล้างให้สะอาด 
-  ตรวจเช็คการทำงาของพัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องว่าทำงานปกติหรือไม่ สังเกตุการหมดนะครับ เพราะบางทีพัดลมทำงานแต่อาจหมุนช้าลงจากเดิมก็จะทำให้ไม่สามารถระบายความร้อนได้เต็มที่


การเปลี่ยนคอยล์ต้องเป็นยกชุดเลยไหม?


     ส่วนใหญ่ถ้าเอารถเข้าอู่ หรือ ศูนย์บริการ  จะแนะนำให้เปลี่ยนยกชุด  สาเหตุที่ทางอู่หรือ 0
แนะนำให้เปลี่ยนยกชุดก็เนื่องจาก  ไม่ต้องเสียเวลามานั่งตรวจสอบว่าตัวไหนเสีย อีกอย่างถ้าให้ทางอู่จัดหา อะไหล่ก็จะได้กำไรจากสินค้า  อีกประเด็นคือ เนื่องจากอายุการใช้งานของอุปกรณ์พวกนี้จะใกล้เคียงกัน หากเปลี่ยนแค่ตัวเดียวตัวที่เหลืออีกไม่นานก็ต้องพังตาม เลยแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนทั้งหมดทีเดียว  เท่าที่ขายมาทางเราขอแนะนำถ้าเป็นคอยล์แบบปลดก้านไม่ได้เปลี่ยนเฉพาะตัวที่เสีย แต่ถ้าเป็นรุ่นที่ปลดก้านได้ เปลี่ยนยกชุดครับ รุ่นที่มีคอยล์ 6 ตัว หรือ 8 ตัว ให้เปลี่ยนยกแถว ถ้าเสียแถวหน้าก็เปลี่ยนแถวหน้ายกชุด เสียแถวหลังเปลี่ยนแถวหลังยกชุด ส่วนมากคอยล์ที่อยู่ฝั่งไอเสียจะชำรุดมากกว่าฝั่งไอดี เนื่องจากมีความร้อนสะสมที่ตัวตลอดเวลา


คอยล์จุดระเบิดรั่วคืออะไร?

     หลายท่านคงเคยได้ยินคำนี้ "คอยล์จุดระเบิดรั่่ว"  หากรถมีอาการสะดุด (ย้ำว่าสะดุดไม่ใช่เดินไม่ครบสูบ)  เวลานำรถเข้าตรวจเช็คที่อู่ซ่อมเครื่องหรืออู่แก๊ส ช่างจะแจ้งว่าคอยล์รั่ว  คอยล์รั่ว คือ การที่ประกายไฟวิ่งออกจากส่วนอื่นๆ ของคอยล์ที่ไม่ใช่ส่วนปลายสุด เกิดจากบริเวณก้านคอยล์มีรอยแตกร้าวรอยร้าวนี้อาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าหรือไม่ก็ได้ (คอยล์ตระกูล JZ ของ โตโยต้า มือสองรับรองได้ว่า ก้านร้าวทุกตัว แต่อาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) หรืออีกกรณีในคอยล์ที่ปลดก้านได้จะรั่วออกจากส่วนบนสุดของก้านที่ติดอยุ่กับตัวคอยล์ เนื่องจากความต้านทานของหน้าสัมผัสทางไฟฟ้าสูงมากเกิดจากคราบสกปรกที่อยู่ภายใน ทำให้กระแสไฟไม่สามารถเดินทางผ่านก้านลงไปยังหัวเทียนได้จึงทำให้เกิดการววิ่งอ้อมของกระแสไฟผ่านลูกยางออกมาครบวงจรที่บริเวณส่วนบนของฝาครอบวาวล์

วิธีทดสอบคอยล์รั่วทำอย่างไร ?
       
       ทำได้ 2 วิธี ทดสอบกับตัวรถเอง กับ นำมาทดสอบนอกตัวรถ  ในที่นี้จะขอพูดถึงเฉพาะการทำสอบคอยล์รั่วกับตัวรถเท่านั้น  เพราะการทดสอบนอกตัวรถคงต้องใช้เครื่องมือเฉพาะหลายอย่าง  
       ถอดคอยล์จุดระเบิดออก หัวเทียนไม่ต้องถอด หาหัวเทียนอีกหัวหนึ่งมาเสียบเข้ากับตัวคอยล์ และนำหัวเทียนแตะกับกราวน์ดของตัวรถ ทำทีละสูบนะครับ ทำพร้อมกันไม่ได้   จากนั้นติดเครื่องแล้วสังเกตุประกายไฟว่าออกมาที่เขี้ยวหัวเทียนตำแหน่งเดียวหรือไม่  หากมีประกายไฟออกจากบริเวณอื่นนอกจากเขี้ยวหัวเทียน แสดงว่ารั่ว  เท่าที่เห็นที่ทดสอบกันตามอู่นะผิดหมด เพราะไม่ได้เอาหัวเทียนมาต่อเข้ากับคอยล์ แต่เอาคอยล์วางไว้ลอยๆ  เทสอย่างนี้ยังไงก็รั่ว ถ้าเป็นคอยล์แบบปลดก้านได้ (nissan Cefiro A32 A33 ของใหม่แท้ ทดสอบโดยไม่ต่อหัวเทียนลงกราวนด์ ไฟรั่วออกจากตัวก้าน และ คอยล์ปลดก้านรุ่นอื่นๆ ) อีกทั้งอาจทำให้คอยล์จุดระเบิดเสียหายได้เพราะหัวเทียนจะมีความต้านทานภายในอยู่ กระแสที่ไหลผ่านจะถูกจำกัดไว้ แต่ถ้าไฟวิ่งตรงโดยไม่ผ่านหัวเทียนกระแสจะไหลมากกว่าปกติ คอยล์จะพังได้โดยเฉพาะคอยล์เทียม ถ้าทดสอบด้วยวิธีนี้มีโอกาสเสียหายสูง ที่พูดมานี้ทางเราได้ทำการทดสอบคอยล์นอกตัวรถโดยไม่ผ่านหัวเทียน กับคอยล์แท้และคอยล์เทียมแล้ว ลองไม่ถึงนาที อุณหภูมิที่ตัวคอยล์ร้อนขึ้นทันที คอยล์เทียมบางตัวลองด้วยวิธีนี้ไม่รอด "พัง"

ลูกยางปลายคอยล์หลวมมีผลไหม ?

        มีครับปกติลูกยางปลายคอยล์จะต้องแน่นอยู่กับตัวหัวเทียน หากหลวม อาจทำให้บางจังหวะประกายไฟวิ่งออกมาครบวงจรด้านข้างได้โดยไม่ผ่านหัวเทียน  อาการนี้จะพบมากในคอยล์ตระกูลมิซูบิชิ CK Cedia New Lancer แบบนี้จะสังเกตุด้วยตาเปล่าได้โดยถอดคอยล์แล้วหลายคอยล์ขึ้นดูภายในลูกยาง ถ้าเห็นเป็นเส้นลอยไหม้ที่เนื้อยางแสดงว่ารั่ว 






คอยล์เทียม กับ คอยล์แท้แตกต่างกันตรงไหน และ อะไรดีกว่ากัน ?


    ของแท้ ดีกว่าในทุกด้านแน่นอน ที่ขายๆ กันแล้ว บอกคุณภาพเทียบเท่าของแท้นะ พูดเพื่อให้ขายได้ แล้วก็พูดขึ้นมาลอยๆ ไม่เคยทดสอบจริง  ทางเราทดสอบและให้ข้อมูลตามความเป็นจริงทุกประการ ลูกค้าต้องนำข้อมูลไปตัดสินใจเองว่าจะเล่นของแท้หรือเทียม  
    
    ในแง่กระแสไฟ ที่ออกมา ต่างไหม ?
          ต่างครับ ของแท้ไฟแรงกว่า  เท่าที่นำคอยล์ทั้ง 2 ประเภท มาทดสอบ ทางเราวัดจากระยะกระโดดของกระแสนะครับ ไม่ได้วัดแรงดัน เพราะแรงดันที่ออกมาสูงมา ใช้เครื่องมือพื้นฐานไม่สามารถวัดได้  ทดสอบที่เงื่อนไขเดียวกันระยะกระโดดของกระแสจะไกลกว่าแต่ไม่มาก  ใช้งานไม่มีผล   

   เนื้องานภายนอก ?
          ของแท้งาน เนียนกว่ามาก  แต่จุดนี้ไม่มีผลต่อการใช้งาน

  ความทนทาน ?
           ข้อนี้สำคัญสุด  ของแท้ทนกว่าแน่นอน ทางเราจำหน่ายและทำตลาดคอยล์จุดระเบิดมาในระยะหนึ่งแล้ว เท่าที่ขาย ของเทียมมีการเครมสินค้าเข้ามา แต่ไม่มาก คิดเป็นเปอร์เซนต์ ก็ประมาณ 1-2% (ประกันสินค้า 30 วัน)  ของแท้ไม่เคยมีปัญหาเลย 

 ราคา ?
             แน่นอนของแท้แพงกว่า ไม่งั้นของเทียมขายไม่ได้แน่ ตระกูลมาสด้า คอยล์แพงสุด ของแท้ ตัวนึง 5000-6000 บาท ในรถใช้ 4 ตัว 









10 ความคิดเห็น:

  1. คอยล์BENZ S500W140ปี94ใช้ของBOSHยังสดุดเวลาจอดไว้สัก3-4วันขนาดเร่งไม่ขึ้เลยอันตรายมากเวลาขับๆไป ต้องใช้ดาวสามแฉกเท่านั้นจริงหรือ ช่างบอกมา

    ตอบลบ
  2. ใครทราบช่วยตอบที เพราะของแท้แพงมากๆ

    ตอบลบ
  3. อยากทราบราคาคอยล์ของ honda city 1.5 dsi ปี2007 ค่ะ ว่ากี่บาท

    ตอบลบ
  4. อยากทราบราคาคอยล์ของ honda city 1.5 dsi ปี2007 ค่ะ ว่ากี่บาท

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช้ city idsi เหมือนกันครับ
      ราคาเบิกศูนย์น่าจะประมาณ สองพันกว่าบาท
      ผมใช้อยู่ มือสองได้มาไม่เกิน 500฿ มือหนึ่ง พันกว่าบาท ครับที่ได้มา

      ลบ
  5. อยากทราบว่า สวิฟ 1.2 จะใส่คอยล์จุดระเบิดให้จ่ายไฟได้มากกว่าเดิมหรือเห็นเขาเรียกคอยล์หัวโต เขาเอาของรุ่นอะไรมาใส่ครับ

    ตอบลบ
  6. คอยล์​จุดระเบิด​ฟอร์ดเลเซอร์​1.6ปี2004 ราคา​เท่าไหร่​คับ

    ตอบลบ
  7. อยากทราบราคาคอยล์จุดระเบิด นิสันเซอร์ฟิโล่ A32 ราคาเท่าไรครับ

    ตอบลบ
  8. คอยล์นิสสันทิด้า ลาติโอ ของแท้กับของเทียบ ราคาต่างกันมากมั้ยคะ ถ้าเปลี่ยนคือต้องพร้อมกันทั้ง4 ตัวเลยหรือป่าว

    ตอบลบ
  9. ยากทราบว่าสายไฟ3เส้นว่าเส้นไหนไฟเส้นไหนสัณยาน
    คอล์ยk20

    ตอบลบ